Confessions of AttyArj

my “not so techie” mom’s facebook experience | March 27, 2009

I was preparing to go home when I saw a missed call from my Mom so immediately called her.  Here’s how our conversation went.

“Ma, you called?”

“Oo, kasi may facebook request ako from Loraine, hindi ko ma-approve.  Hindi mo kasi ako tinuruan.  Buksan mo nga yung facebook ka, ikaw na lang mag-approve.”

“‘Di ba tinuruan na kita?  I-click mo lang yung friend request, nasa may bandang taas yun.”

“Ayaw nga, kanina pako dito naiinis na ‘ko.”

“Asan si Papa?  Patulong ka sa kanya.”

“Andito nga, katabi ko, pero hindi nya alam.  Hindi mo kasi ako tinuruan.  Kanina pa ‘ko dito.  ‘Di ko na alam gagawin ko!” 

At this point, medyo magka-level na ang exasperation namin. 

“Sige nga, buksan mo ulit.”

“Bukas na nga!  Nakaka-inis!  Bakit ganun?”

At this point, sumali na ang tatay ko sa gulo.  I can hear him in the background saying — “Ma, ano ba, ‘wag kang mag-pakagalit dyan, it’s no big deal, just follow her instructions.”

“Ano ‘ba nakikita mo sa screen?  Nasa taas lang yung friend request.  I-click mo lang, lalabas na si Loraine.”

“Eto, binabasa ko yung e-mail ni Loraine, gusto nya akong i-invite sa facebook.”

“Ma, nasan ka ba?  Nasa Yahoo ka ba?

“Oo, kasi dito pinadala ni Loraine yung invitation.”

Sabi ko sa isip ko — @%&$!

 “Maaa, eh paano mo ia-approve yan eh nasa Yahoo ka, pumunta ka sa Facebook.”

 “Eh paano ba ‘ko pupunta sa Facebook?”

“Magbukas ka nang bagong explorer.  I-click mo yung letter “e” na blue o yung mozilla icon.”

“O, ayan, may Facebook na.”

“O sige, mag-log-in ka.  Email address, then password.”

“Ayaw!”

Naki-alam ulit ang tatay ko.  “Ayun, sign-up!”

“‘Wag yun, yung LOG-IN dapat!”

“Ayaw nga.  Ayan, naging puti lahat yung screen.”

“Hintayin mo lang.”

“O, ayan, naka-pasok na ‘ko.”

“O, i-click mo yung friend request sa taas.  Kita mo?”

“Ayan, na-click ko na.  Nakita ko na si Loraine.  May add to list.”

“Hindi yun, i-confirm mo.”

“Ayan, friend ko na raw si Loraine.”

“O sige, sagutin mo na yung message nya.”

“Sabi dito do you want to poke Loraine, ano gagawin ko?”

“Hay nako, ‘wag ka muna mag-po-po-poke dyan, mag-aral ka muna mag-log-in.  So, okay na?  Babay na?  Pwede na akong umuwi?”

“Okay, babay na.  Thank you anak.”

“Okay, bye.”

Hayyy.  Buti na lang may 24/7 call & text unlimited ang Sun cellular at ‘di ako nagastusan sa kulitang yun. 

Ang cute ng nanay ko no?  Ang kulit.  Love you ‘Ma.

Isa lang po yan sa mga techie moments ng nanay ko, madami pang iba.  Bukas, I’ll share her text messaging experience.

7 Comments »

  1. aaaw, ang cute ni Mommie mo! 🙂 Reminded me of my last week’s experience sa Papa ko. I think my neighbors heard me screaming at the top of my lungs because of frustration. (Tinituruan ko kaseng mag-scan at mag-attach ng file sa email nya). At least di masyadong takot sa technology parents natin!

    Comment by gandadai — March 27, 2009 @ 2:06 am

  2. Pagtiyagaan mo na sya, Ya. Ganyan talaga ang mga mommies. Minsan way nila yan para maglambing sa anak. hehe. Kaya nga si mommy, hanggang Yahoo e-mail muna. Pag bihasa na sya sa paggamit ng e-mail, saka namin sya tuturuan ng YouTube. Tapos saka pa lang sya puwedeng mag-Facebook. May module sya kung baga. Hehehe. 🙂

    Comment by Gerely — March 27, 2009 @ 2:01 pm

  3. @dai and ge, you’re both right, kaya nga pag may mga ganitong moments ang iniisip ko na lang eh, konting patience pa Arj, after all pinag-puyatan at tinuruan ka nyang mag-lakad nung baby ka pa, mas mahirap yun.

    Comment by attyarj — March 27, 2009 @ 11:11 pm

  4. so funny naman your experience with your mother. i remember my mum was in her 70’s na when i gave her a cellphone. OH MY GOSH!!! hahaha…

    she brought the cellphone (smart) over to globe network because she thought it was busted. she tried na raw to charge and everything, but it still doesn’t work. turned out it shut itself off when the batter got drained and she only needed to power the thing on *headdesk*. ang dami pang funny things that happened btween her and that cellphone xD

    Comment by sheilamarie — March 30, 2009 @ 9:32 pm

  5. @sheilamarie, hahaha, parang na-imagine ko kung anong pinag-daanan mo. ang cute din ng nanay mo =)

    Comment by attyarj — March 30, 2009 @ 10:46 pm

  6. haha..nakakatawa naman ang blog mo… i’ll visit again..
    🙂

    Comment by kcjacinto89 — November 3, 2009 @ 9:17 am


Leave a Reply

    archives

