Confessions of AttyArj

tulala | February 14, 2009

Tulala. 

Yan ang itsura ko nung Thursday night nang biglang maglahong parang Pringles sa inuman ang pinag-paguran at pinag-puyatan kong kontrata.

Hindi ko alam kung anong nangyari.  Wala naman akong maling ginawa.  I was just editing a contract provision when MS Word suddenly went haywire.  May lumabas na advice window, I clicked one of the options, and then POOP!  Wala na yung kontratang dalawang araw ko sinulat at dapat in-email before end of business hours Thursday.

Eh ‘di ba may auto-recovery naman?

Alam ko. 

Eh ‘di ba may one-touch recovery function naman ang laptop mo?

Oo.

Eh anong nangyari?

Hindi ko nga alam!

Hindi ako techie pero hindi rin naman ako idiota.  Alam kong may auto-recovery ang imbensyon ni Bill Gates pero for some strange reasons, hindi ako tinulungan ni Einstein at ni Bantay (yung aso ni Bill Gates). 

Nung umpisa, hindi ako nag-panic, sinubukan ko muna yung mga actions at commands na alam ko.  

Sinubukan kong i-re-open yung file name — “MOA rrj draft 3” sa File window list.  Andun pero ayaw bumukas!  Shit!

I minimized the Word file, opened My Documents, clicked the right folder and then looked for the file name — “MOA rrj draft 3”.  WALA?!? OMG! SHIT! SHIT! SHIT!

At that point medyo panic mode na’ko pero naisip kong meron pang pag-asa.  May Windows Explorer pa. 

I tried exploring.  I didn’t work.  FCUK!  I’m fcuked!

Last chance.  Isa na lang pag-asa ko — Windows Search.

Surprise surprise!  Wala raw document na may file name na “MOA rrj draft 3”.  Eto pa, wala raw akong ginawa nung February 11, 2009!  WALA?!? Anong WALA?!?  Nag-papatawa ba ‘tong laptop ko?!?

While exploring may nakita akong “Rescued Document” na naka-MS Notepad format.  YES!  May na-recover!  Nabuhayan ako ng loob.  May sumibol na pag-asa sa puso ko kaya agad ko itong binuksan.

SHIT! FCUK! P.I.!!!!

Nangilid ang luha nang makita kong libo-libong tandang pananong lang ang laman nung recovered file.  Ang mahigit kumulang eight pages kong kontrata (na naka-single space in legal size paper format) ay naging six pages worth of question marks.     

Sa puntong yon, natulala na ako.  Hindi ko na alam ang gagawin ko. 

Wala na.  That’s it.  Wala na akong choice, kelangan ko nang mag-dial a friend.  Shit!  Alas-dos na nang umaga. 

Ti-next ko si Ate Nina, ang dakila naming comptroller/computer doctor, tinanong ko kung gising pa sha.  Oo daw, Y?

Tumawag agad ako at humingi ng tulong.  Sa tulong at direksyon ng naka-phone patch na si Ate Nina, sinubukan kong I-convert yung recovered notepad document into a Word document; I-open yung recovered notepad document gamit ang Internet Explorer; I-open yung “MOA rrj draft 3” shortcut na nakita ko sa Recent Documents; I-re-start yung laptop.  Mahigit isang oras naming pinagtulungan at sinubukan ang lahat nang pwedeng gawin pero wala akong napala.  Nothing worked! 

By 3:00 AM, naawa na ako kay Ate Nina kaya ibinaba ko na ang telepono.  By 3:30 AM sumuko na rin ako.  I turned off everything and then went to bed pero hindi ako naka-tulog.  Isang oras akong tulala, tumitig sa kisame, nag-re-create ng contract outline at nag-isip kung paano sasagutin ang tawag ng kliyente.

Tulala.  Tulala pa rin ako pero iba na ang dahilan.  Ano?  Hindi ko sasabihin pero mag-iiwan ako ng clue.  May kinalaman ito sa petsa (date).

 

Posted in Uncategorized, WTF!

4 Comments »

  1. you should’ve called me! 3am would’ve been 10 am here. Perfectomundo! I could’ve dialed in to your ‘putah and and tried all the tricks i know. Of course, there would be no guarantee that I would be able to fix it, but I’ll bill you still. hehehe. $150 please. cha-ching! … Kidding aside, I’m sorry you lost your work.

    Comment by gandadai — February 17, 2009 @ 1:59 am

  2. Oo nga. I forgot that you’re a computer doctor. Sayang, na-re-write ko na =( I don’t want to say next time kasi ayaw ko nang maulit yun. Do you think I have virus or something. Ayaw mag-overwrite yung word files ko. If I save an edited version using the same file name na-co-corrupt, biglang nabubura yung entire file. Salamat sa FREE (w/ emphasis) consultation =)

    Comment by attyarj — February 17, 2009 @ 4:09 pm

  3. Are you using a template for your documents? Maybe your template is corrupted. Did you try creating a plain doc to see if it does the same thing? Did you also try to repair Office? How about other programs (excel, etc), are they working fine? What’s the error you’re getting when you try to save the file? What Office version do you have? Dami tanong no? Para bang interrogation?
    If you want, you can email me a copy of a problematic doc… baka yung doc lang ang me’ problema and not your word program.

    Comment by gandadai — February 18, 2009 @ 1:39 am

  4. it was a plain word doc. i don’t use excel =( I have the 2003 version, luma na pero it suits my needs naman. everything’s okay naman, baka nga yung doc lang ang problem. hayaan mo na, nare-write ko na. pag may nangyari ulit na ganun, ipapadala ko sayo yung laptop ko for check-up, hehehe. salamat.

    Comment by attyarj — February 18, 2009 @ 10:01 pm


Leave a Reply

    archives

    February 2009
    S M T W T F S
    « Dec   Mar »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
