Confessions of AttyArj

overheard | November 16, 2008

Aside from being such a bad cook, I’m known for being observant and meticulous. I’m quite fussy and, as the people at the office would attest, a stickler for details.  Ang dami bang pasakalye?  Sige na nga, aaminin ko na, isa akong tsismosa.  At dahil sa katangian kong ‘yan, madami akong nasasagap na kung anu-anong kwento.

Gaya nito:

Scenario I.  (Overheard while I’m passing through the village clubhouse on my way home.)

Date/Time: Thursday, November 13, 2008, 8:00 PM.

Location: Clubhouse store near the village pool (my usual shortcut).

Unsuspecting characters: A few village househelps and the girl manning the store.

Girl 1: Sinong iskedyul ngayun?

Boy 1: Trupit daw.

Girl 2: Akala ko Tuesdee sila.

Boy 1: Hindi, nakapaskil, trupit ngayun.

I simply had no idea what they were talking about so I asked myself — ano kaya yung “trupit”?   After a while, it dawned on me — Ahhh!  True Faith!  They were talking about the band “True Faith”!  $@&#!

Hmmmn, parang gusto ko ring manood ng gig ng Trupit.  Saan kaya?  Siguro sa Aroba, hehehe.

Scenario I.  (Overheard while I’m on the elevator.)

Date/Time: Friday, November 14, 2008, 12:30 PM.

Location: 16th Floor.

Unsuspecting characters: A maintenance girl, a fifty something security guard and a guy standing behind the guard.

Arj: (Waiting to get off at the 17th Floor.)

Maintenance Girl: Kuya (referring to the security guard) gasgas na gasgas na yang batuta mo ah.

Security Guard: (speechless/dumbfounded) Ahhh, oo nga, kelangan na pintahan.

Guy behind guard: (laughing his ass off and tapping the security guard’s shoulder) Kasi gamit na gamit.  Hindi ba kuya?

Siempre, hindi ako naka-react.  Pinigil ko yung tawa ko (kahit na-nginginig na yung balikat ko) kasi sobrang dyahe.  Dyahe dun sa girl kasi she was so innocent, she was just trying to make conversation. Dyahe din dun sa guard, araw araw pa naman yung sumasaludo sa akin, baka sabihin nya hindi ako demure, hehehe.  At lalong dyahe dun sa guy kasi akala nya sila lang nung guard yung nag-kaintindihan.  Isa pa, masyado akong na-shock sa sinabi nung girl, hindi kinaya ng powers ko.  Parang ako yung napahiya, ayon tuloy, hindi ako naka-imik.  Sayang hindi ako naka-hirit.

Kayo, if you were in my place, hihirit ba kayo?  Anong sasabihin nyo?

3 Comments »

  1. TRUUPIIIIITTTTT! LOL! LOL!

    Comment by gandadai — November 16, 2008 @ 7:16 am

  2. meron akong dagdag dito :

    naalala mo noong college, ang tapat ng dorm natin tapsilog-an (tama bang term yun?). tapos syempre tayong mga mapiling kumain at suwail na dormers parating nasa tapat. meron isang group ng mga lalaking studyante din na kasabay natin pumasok sa loob. sila mga 7 to 8 sa group, tayon 6 lang… una kinuha order nila… okay pa si ate na kumukuha ng orders… tapos lumapit sa atin at ayun na inatake na tayo ng kaartehan galore… yung isan hotsilog, pero dapat me hiwa yung hotdog, yung isa tocino and sinangag lang, yung isa tosilog pero scrambled egg… at kung anu ano pang nakakalitong request… so si ate napakamot ng ulo… sabi nya sa atin at sa kabilang grupo :

    ate : teka, teka ang iingay nyo nalilito ako.
    (sabi nya sa mga babae) ikaw ang order mo, blah blah blah…. (hanggang sa lahat kami nag-oo).

    (tapos humarap sya sa mga lalaki at…)
    ate : o kayo me itlog kayo?

    (nagtinginan mga lalaki at sinabing) : ABA SYEMPRE!

    hahahaha!!! defensive!

    Comment by annevdns — November 17, 2008 @ 12:14 am

  3. HAHAHA! how can I forget? para kaya silang kontestant sa sabayang pag-bigkas nang mag-sabing “aba syempre!”.

    Comment by attyarj — November 17, 2008 @ 1:02 am


Leave a Reply

    archives

